วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อต่างๆ

แผนการจัดการเรียนรู้วิชา ท ๒๑๑๐๒ ภาษาไทย ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หัวข้อเรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๒ เวลา ๓ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวขนิษฐา นาคีสินธุ์ โรงเรียนคุรุราษฎร์รังสฤษฏ์ สอนวันที่ ๒๕ – ๒๙ มกราคม 25
53

สาระสำคัญ
การเขียนคือการถ่ายทอดความรู้ ความรู้สึกนึกคิด และประสบการณ์ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ผู้อื่นได้ทราบโดยการอ่าน การเขียนในลักษณะนี้จึงเป็นทักษะการส่งสารเพื่อให้เกดความรู้ ความเข้าใจตรงตามจุดประสงค์


จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆได้
๒. นักเรียนมีมารยาทในการเขียน
๓. นักเรียนพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆได้


สาระการเรียนรู้
๑. การเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆ
๒. การพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆ


กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ ๑
ขั้นนำ:
ครูกล่าวคำทักทายนักเรียน และสอบถามนักเรียนว่าทราบหรือไม่ว่าการเขียนมีความสำคัญอย่างไร
ขั้นสอน: ครูให้นักเรียนอ่านทำความเข้าใจในเรื่องของการเขียนจากหนังสือเรียนภาษาไทย หน้า ๑๐๑
จากนั้นครูอธิบายความหมาย ความสำคัญ จุดมุ่งหมาย และมารยาทในการเขียนให้นักเรียนฟัง และซักถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นสรุป: ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องการเขียน และสั่งการบ้าน คือ ให้นักเรียนหาบทความ บทบรรณาธิการ หรือคอลัมน์ต่างๆ ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร โดยให้ตัดแปะลงในกระดาษA๔ เพื่อนำมาเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆในชั่วโมงต่อไป

ชั่วโมงที่ ๒
ขั้นนำ: ครูทบทวนเนื้อหาที่เรียนในชั่วโมงที่แล้ว
ขั้นสอน : ครูอธิบายการเขียนแสดงความคิดเห็นให้นักเรียนฟัง และให้นักเรียนนำงานที่สั่งให้ทำการบ้านขึ้นมา แล้วลงมือเขียนแสดงความคิดเห็นว่าสื่อนั้นมีความน่าเชื่อถือ หรือมีเนื้อหาโน้มน้าวใจหรือไม่ เพราะอะไร
ขั้นสรุป: ครูสอบถามว่าใครยังทำงานไม่เสร็จ และให้นักเรียนฝึกพูดแสดงความคิดเห็นจากสื่อที่นักเรียนได้ทำ เพราะชั่วโมงหน้าครูจะสุ่มนักเรียนออกมาพูดหน้าชั้น


ชั่วโมงที่ ๓
ขั้นนำ:
ครูสอบถามนักเรียนว่าได้ลองฝึกพูดมาบ้างแล้วหรือยัง
ขั้นสอน: ครูสุ่มเรียกชื่อนักเรียนออกมาพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆหน้าชั้นจำนวน ๑๕ คน
ใช้เวลาคนละประมาณ ๑๕ นาที
ขั้นสรุป: ครูสรุปสาระสำคัญจากเรื่องที่นักเรียนออกมาพูด และบอกถึงหน่วยการเรียนต่อไป


สื่อและแหล่งเรียนรู้
๑. หนังสือเรียนภาษาไทย
๒. หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ


การวัดและประเมินผล
๑. วัดผลการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆ
๒. วัดผลการตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
๓. สังเกตความสนใจ และการมีส่วนร่วมในการเรียน
๔. การพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น